ความรู้เกียวกับการประเมินความเสี่ยง

การประเมินความเสี่ยง หมายถึง กระบวนการระบุความเสี่ยง การวิเคราะห์ความเสี่ยงและจัดลำดับความเสี่ยง โดยการประเมินจากโอกาสที่จะเกิด (Likelihood) และผลกระทบ (Impact)
          1) โอกาสที่จะเกิด (Likelihood) หมายถึง ความถี่หรือโอกาสที่จะเกิดเหตุการณ์ ความเสี่ยง
          2) ผลกระทบ (Impact) หมายถึง ขนาดความรุนแรงของความเสียหายที่จะเกิดขึ้นหากเกิด เหตุการณ์ความเสี่ยง
          3) ระดับของความเสี่ยง (Degree of Risk) หมายถึง สถานะของความเสี่ยงที่ได้จากประเมินโอกาสและผลกระทบของแต่ละปัจจัยเสี่ยงแบ่งเป็น 5 ระดับ คือ สูงมาก สูง ปานกลาง น้อย และน้อยมาก

 

แผนงานของงานความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อม
ด้านการประเมินความเสี่ยง การระบุสิ่งคุกคาม และการควบคุมความเสี่ยงจากกระบวนการทำงาน

แผนงาน

- ทุกหน่วยงานมีเจ้าหน้าที่ความปลอดภัย เพื่อทำหน้าที่ดูแลความปลอดภัยในการทำงานของหน่วยงาน
- โปรแกรมแบบประเมินความเสี่ยง (RA 1-3) Online
- หน่วยงานดำเนินการประเมินความเสี่ยง
- นำเสนอแผนงานความคุมความเสี่ยง และการแก้ไขในความเสี่ยงระดับปานกลางถึงความเสี่ยงระดับสูงในภาพรวม

แผนพัฒนางาน
- อบรมเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในหน่วยงาน เพื่อการประเมินความเสี่ยง ระบุสิ่งคุกคาม  และการควบคุมความเสี่ยง
- พัฒนาโปรแกรมปรับระดับความเสี่ยง เพื่อให้สอดคล้องการระบบมาตรฐานคุณภาพ รพ.
- แต่งตั้งทีม Internal auditor เพื่อเข้าเยี่ยมสำรวจ
- นำข้อมูลจากโปรแกรมแบบประเมินความเสี่ยง Online ดูภาพรวมความเสี่ยงของหน่วยงาน และติดตามการแก้ไขต่อไป

เมื่อ: 13 ก.พ. 66, 16:17 น. เข้าชมทั้งหมด: 405 ครั้ง