ความรู้เกียวกับการประเมินความเสี่ยง
การประเมินความเสี่ยง หมายถึง กระบวนการระบุความเสี่ยง การวิเคราะห์ความเสี่ยงและจัดลำดับความเสี่ยง โดยการประเมินจากโอกาสที่จะเกิด (Likelihood) และผลกระทบ (Impact)
1) โอกาสที่จะเกิด (Likelihood) หมายถึง ความถี่หรือโอกาสที่จะเกิดเหตุการณ์ ความเสี่ยง
2) ผลกระทบ (Impact) หมายถึง ขนาดความรุนแรงของความเสียหายที่จะเกิดขึ้นหากเกิด เหตุการณ์ความเสี่ยง
3) ระดับของความเสี่ยง (Degree of Risk) หมายถึง สถานะของความเสี่ยงที่ได้จากประเมินโอกาสและผลกระทบของแต่ละปัจจัยเสี่ยงแบ่งเป็น 5 ระดับ คือ สูงมาก สูง ปานกลาง น้อย และน้อยมาก
แผนงานของงานความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อม
ด้านการประเมินความเสี่ยง การระบุสิ่งคุกคาม และการควบคุมความเสี่ยงจากกระบวนการทำงาน
แผนงาน
- ทุกหน่วยงานมีเจ้าหน้าที่ความปลอดภัย เพื่อทำหน้าที่ดูแลความปลอดภัยในการทำงานของหน่วยงาน
- โปรแกรมแบบประเมินความเสี่ยง (RA 1-3) Online
- หน่วยงานดำเนินการประเมินความเสี่ยง
- นำเสนอแผนงานความคุมความเสี่ยง และการแก้ไขในความเสี่ยงระดับปานกลางถึงความเสี่ยงระดับสูงในภาพรวม
- อบรมเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในหน่วยงาน เพื่อการประเมินความเสี่ยง ระบุสิ่งคุกคาม และการควบคุมความเสี่ยง
- พัฒนาโปรแกรมปรับระดับความเสี่ยง เพื่อให้สอดคล้องการระบบมาตรฐานคุณภาพ รพ.
- แต่งตั้งทีม Internal auditor เพื่อเข้าเยี่ยมสำรวจ
- นำข้อมูลจากโปรแกรมแบบประเมินความเสี่ยง Online ดูภาพรวมความเสี่ยงของหน่วยงาน และติดตามการแก้ไขต่อไป